Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

Cảm Nghĩ của Ông Đỗ Khoa

"My sons go to Vietnamese school every Sunday".  Tôi thường tự hào nói với những người bạn đồng nghiệp khi được hỏi về tình hình sinh hoạt của cộng đồng người Việt ở San Jose . Tôi nghĩ bất cứ phụ huynh nào cũng sẽ rất hãnh diện khi nói cho ai đó biết rằng những đứa con vẫn đang đến trường học tiếng mẹ đẻ cho dù đang ở trên đất nước Hoa Kỳ .

Sống trên đất nước Hoa Kỳ, con em của chúng ta được học hành trong một hệ thống giáo dục rất toàn diện và hiện đại . Tuy nhiên nỗi lo canh cánh cho bậc phụ huynh là con cái mỗi lúc một lớn, nhưng các con không biết nói, viết, đọc tiếng Việt, không hiểu văn hoá Việt, không hiểu rõ nguồn cội mình là gì! Với nỗi lo cơm áo hằng ngày, cha mẹ không đủ thời giờ để dạy cho các con về đất nước và con người Việt Nam . Thôi thì cha mẹ cũng đành dấu vội những thao thức, trăn trở ấy để lo công chuyện cơm áo gạo tiền mỗi ngày . Đôi khi thấy con mình chỉ chỏ, múa may nói chuyện cùng ông bà của chúng nó . Một bên nói tiếng Anh, một bên nói tiếng Việt, cuối cùng rồi chẳng ai hiểu ai cả . Ở chung một nhà mà xa cách, cùng chung một dòng máu mà cảm thấy xa lạ quá! Tình cảm càng ngày như có một cái hố ngăn lại, khó có thể tìm đến gần nhau vì trở ngại ngôn ngữ khác biệt quá lớn ...

Cộng đồng Việt Nam càng ngày càng lớn mạnh và Trường Việt Ngữ Về Nguồn theo đó được hình thành và trở thành một trường dạy Việt ngữ lớn tại thành phố San Jose . Hàng trăm học sinh từ lớp Mẫu giáo đến lớp Năm theo học tại trường mỗi sáng Chủ Nhật . Rất nhiều Thầy, Cô giáo thiện nguyện đã nắm chặt tay nhau cùng hướng dẫn, dạy dỗ đàn con cháu biết đọc, nghe, nói được tiếng mẹ đẻ của mình . Các Thầy, Cô giáo đã giúp cho các em biết rõ hơn về nguồn gốc Con Rồng Cháu Tiên của mình và tự hào hơn nhiều với những truyền thống quí báu của dân tộc mình . Các Thầy, Cô giáo đã giúp rất nhiều cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con em tìm về nguồn cội . Các Thầy, Cô giáo đã giúp cho những gia đình Việt Nam có những tâm tình chuyện trò bằng tiếng Việt thật gần gũi giữa cha mẹ và các con, ông bà và các cháu . Trường Việt Ngữ Về Nguồn đã trở thành một cái gì đó rất gần gũi trong mỗi gia đình Việt Nam ở thành phố San Jose này .

Tôi hãnh diện vô cùng khi cả ba đứa con tôi đều đi học tại trường Việt Ngữ Về Nguồn . Các con tôi đã tỏ ra lễ phép khi tiếp xúc với người lớn . Đó là một điều tốt của học đường Việt Nam mà những trường ở Mỹ không bao giờ có . Tôi xin chắp tay cám ơn tất cả các Thầy, Cô giáo, Tập Sự viên của Trường Việt Ngữ Về Nguồn rất nhiều . Các Thầy, Cô thật âm thầm nhưng đã làm được một việc quá lớn, là gìn giữ tiếng Việt cho những thế hệ con cháu sau này . Tiếng Việt sẽ không bao giờ mất khi còn rất nhiều tấm lòng vàng Việt Nam của các Thầy, Cô .


Đỗ Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét