Thứ Ba, 12 tháng 4, 2011

Truyện Cổ Tích:

Con Chó Đá








Nhà kia có hai anh em, cả hai cùng đã có vợ con nhưng gia cảnh của hai anh em thì trái ngược nhau. Người anh thì giàu có, còn người em thì lại nghèo khó.












 Trưa hôm ấy, một ông lão ăn mày tới nhà người anh đúng lúc cả nhà đang ăn uống vui vẻ. Vừa thấy ông, vợ chồng người anh ác độc liền xua chó ra đuổi. Ông lão ăn mày sợ quá bỏ chạy. 










Ông chạy qua trước nhà người em thì té ngã, kiệt sức vì đói. Thấy vậy, người em vội vàng đỡ ông vào nhà và múc cháo cho ông ăn. Ăn xong, ông lão khỏe hẳn lên và nói:

Hai vợ chồng con ăn ở thật nhân đức. Sáng mai, các con đợi ta ở đầu suối.








Hôm sau vợ chồng người em đến đầu suối gặp ông lão. Ông dẫn họ lên tận đỉnh núi cao nhất thì thấy một con chó đá. Ông cầm gậy gõ ba cái vào đầu nó. Lập tức nó nghếch đầu, há mõm. Ông nói:

─ Trong mồm chó có vàng. Các con muốn lấy bao nhiêu thì lấy.

Hai vợ chồng rụt rè làm theo lời của ông nhưng chỉ lấy mỗi người một thoi.








Nghe người em kể lại chuyện đó, người anh thấy tiếc. Từ hôm ấy, vợ chồng người anh lúc nào cũng chờ đợi ông lão ăn mày. Một hôm, vừa nhìn thấy ông, người anh đã ra tận cửa mời ông vào nhà, lại giết gà, làm cơm rượu thịnh soạn mời ông ăn. Trong bữa ăn, người anh cứ nài nỉ ông dẫn đi lấy vàng. Ăn xong, ông lão nói:

Sáng mai ra bờ suối đợi ta!








Tờ mờ sáng hôm sau, vợ chồng người anh cả đã có mặt ở bờ suối với đôi quang gánh to. Họ theo ông lão lên núi, đến bãi cỏ có con chó đá. Ông gõ ba cái lên đầu chó đá. Nó liền há mõm ra.

Người anh vội vàng thò ngay tay vào. Chó đá bập ngay miệng lại. Thế là người anh không rút tay ra được.





 Từ hôm ấy, người vợ ngày ngày phải mang cơm nước lên cho chồng ăn, lại dựng cả một cái lều để che mưa, che nắng cho chồng.
Trong nhà dần dần khánh kiệt, của cải phải bán hết. Người chồng lo nghĩ khiến người gầy hóp lại như chiếc lá héo.
 Một hôm, người chồng gọi vợ đến bên cạnh, rầu rĩ nói:

Tôi không thể sống được nữa đâu! Chắc đêm nay tôi sẽ chết!


 Nghe xong, người vợ oà khóc...









Thấy tình nghĩa vợ chồng thắm thiết, con chó thương hại, há miệng nhả tay người chồng ra. Hai vợ chồng thoát chết chạy thẳng xuống núi. Từ đó, họ không dám ăn ở độc ác như xưa nữa.






HẾT


(*Trích từ website Trung Tâm Việt Ngữ Toma Thiện, Texas)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét