Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2011

Nhà Mạc (1527 - 1592)

Mạc đăng Dung 
  

Năm đinh-hợi (1527) Mạc đăng Dung cướp ngôi nhà Lê lên làm vua, đặt niên-hiệu là Minh-đức.
Nhà Mạc tuy đã làm vua, nhưng còn sợ lòng người nhớ nhà Lê, cho nên công-việc gì cũng theo phép nhà Lê cả, rồi lại tặng phong cho những người vì nhà Lê mà tuẩn-tiết, và lục dụng những con-cháu các quan cựu thần, phong cho quan-tước để dụ về với mình. Nhưng mà kẻ thì trốn-tránh vào ở chỗ sơn-lâm, kẻ thì đi ra ngoại-quốc, kẻ thì đổi họ tên, không mấy người chịu phục. Lại có kẻ tức-giận vì họ Mạc làm điều gian-ác, tụ họp những người nghĩa-khí nổi lên đánh phá, như Lê công Uyên, Nguyễn Ngã, Nguyễn thọ Trường, khởi-nghĩa ở đất Thanh-hóa, nhưng vì thế-lực không đủ, cho nên phải thua. Sau lại có Lê Ý nổi lên đánh họ Mạc ở đất Mã-giang, mấy phen đã được thắng trận, nhưng cũng vì khinh địch cho nên đến nỗi phải bị bắt.

Mạc đăng Dung bắt chước lối nhà Trần, làm vua được ba năm thì nhường ngôi cho con là Mạc đăng Doanh rồi về ở Cổ-trai, làm Thái-thượng hoàng. 

Năm Canh-dần (1530) Mạc đăng Doanh lên làm vua, đặt niên-hiệu là Đại-chính. Đăng Doanh tuy làm vua nhưng công việc trong nước thường do
Mạc Đăng Dung quyết đoán cả.

Mạc đăng Doanh làm vua được 10 năm, đến năm Canh-tí (1540) thì mất, truyền ngôi lại cho con là Mạc Phúc Hải.  Mạc Phúc Hải lên nối ngôi, đổi niên-hiệu là Quảng-hòa.


Mạc Phúc Hải làm vua được 6 năm thì mất . Năm bính-ngọ (1546) Mạc phúc Hải mất, truyền ngôi lại cho con là Mạc phúc Nguyên, niên-hiệu Vĩnh-định.

Năm Tân-Dậu (1561) vua Mạc Phúc Nguyên mất, con là Mạc Mậu Hợp lên nối ngôi làm vua. Mạc Mậu Hợp làm vua 30 năm thì bị Trịnh Tùng bắt giết . Nhà Mạc coi như mất ngôi kể từ đó .

Tính ra Nhà Mạc trị vì được 65 năm, truyền được năm đời vua .
 

 

Câu hỏi :

1) Tại sao công việc cai trị của Mạc Đăng Dung vẫn bắt chước theo lối nhà Lể

2) Mạc Đăng Dung đã làm gì để mua chuộc sự ủng hộ của các quan ?

3) Mạc Đăng Dung truyền ngôi cho ai ? Sau đó Mạc Đăng Dung làm gì ?

4) Nhà Mạc trị vì bao nhiêu năm ? và truyền ngôi được mấy đời vua ?

5) Hãy kể tên 5 đời vua của Nhà Mạc .

o0o 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét