Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

WK 17 - Tuần Lễ 17

Tập đọc và Chính tả


Bãi Biển Việt Nam 


Bờ biển Việt Nam dài hơn 3.000 km nên có nhiều bãi biển. Ngoài các bãi biển đẹp ở quanh các đảo, chúng ta còn có những bãi biển nổi tiếng khác như : 

- Đồ  Sơn:  Là bãi biển nổi tiếng ở miền Bắc, cách cảng Hải Phòng 20 km về  hướng Đông Nam.  Đây là một bán đảo nhỏ do dãy núi Rồng vươn dài ra biển với nhiều mỏm cao từ 25 đến 130 m có cát mịn, bờ biển rợp bóng phi lao  với đồi thông ở phía sau. 

- Sầm Sơn:  Là bãi biển đẹp cách thành phố Thanh Hóa 16 km. Bờ biển Sầm Sơn dài 10 km bằng phẳng và có nhiều cảnh đẹp: hòn Trống Mái, đền Độc Cước, núi Cô Tiên ... 

- Non Nước:  Nằm kề sát Ngũ Hành Sơn. Bãi biển dài 5 km, cát trắng mịn, bờ biển thoai thoải, sóng êm và nước trong xanh bốn mùa  đã quyến rũ du khách  đến rất  đông. Bãi biển Non Nước còn là nơi có các loài rong tảo quý hiếm như rong câu chỉ vàng, rong câu chân vịt. 

-  Nha Trang:  Bờ biển dài 7km với các bãi tắm đẹp. Bầu trời Nha Trang xanh ngắt quanh năm nên được ví như là vùng Địa Trung Hải của Việt Nam. Nơi đây còn có Hải Học Viện và trường huấn luyện hàng hải. San hô có nhiều nên là nơi rất tốt cho du lịch lặn thám hiểm đáy biển. Ngoài khơi còn có hòn Tre rộng gần 25 kmvới các bãi tắm yên tĩnh. 

- Vũng Tàu:  Là thành phố du lịch nghỉ mát, tắm biển được phát triển mạnh vì cách Sài Gòn 125 km. Các bãi tắm như bãi Tầm Dương (bãi Trước), bãi Phù Vân (bãi Sau), bãi Vọng Nguyệt (bãi Ô Quắn), bãi Lãng Du, bãi Dứa, bãi Dâu được nhiều người đến chơi và tắm biển.  


Ngữ vựng: 

- Bán đảo: hòn đảo có một phía tiếp nối vào đất liền.- Phi lao:  Loại cây thông trồng để lấy bóng mát và để giữ cát ở các bãi biển.- Rong tảo:  Một loại cây sống dưới biển, thân mảnh.- Rong câu:  Một loại cây sống dưới biển.
- T
hoai thoải: hơi dốc xuống.
- Du khách: Người từ phương xa ghé thăm.Hải Học Viện: Nơi nghiên cứu về những sinh hoạt dưới biển.
San hô: Một loại sinh vật dưới biển, mình cứng như đá, có hình thù như cành cây.
- T
hám hiểm: Dò xét các nơi hiểm trở, ít ai vào.



Câu hỏi:

1- Kể tên hai bãi biển ở miền Bắc Việt Nam? 

2- Kể tên hai bãi biển ở miền Trung Việt Nam? 

3- Kể tên hai bãi biển ở miền Nam Việt Nam?

 

 
 






2 nhận xét:

  1. Thưa thầy, em tên là Christopher Nguyen. Em đã đọc bài của thầy rồi.

    Trả lờiXóa